Showroom 1: 301B Điện Biên Phủ, Phường Võ Thị Sáu , Q.3, TP. HCM - Showroom 2: 245C Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.17, Q. Bình Thạnh, TP. HCM - Showroom 3: 90 Nguyễn Hữu Thọ, P. Phước Trung, TP. Bà Rịa - Thời gian làm việc Thứ 2 - Thứ 7 : 08h00 - 20h30 - Ngày Lễ & CN : 08h30 - 20h00

Chúng ta cần bao nhiêu ánh sáng xanh ? Và làm thế nào và khi nào chúng ta nên bảo vệ mình chống lại ánh sáng xanh ?
Một cuộc tranh luận đang diễn ra sôi nổi về tác dụng có lợi và tác hại của ánh sáng xanh . Một mặt , ánh sáng xanh có thể là một công cụ hữu ích trong việc chống lại chứng trầm cảm và mất ngủ vào mùa đông . Mặt khác , ánh sáng xanh có thể làm hỏng mắt người vĩnh viễn . Vậy đối phó với ánh sáng xanh là gì ? Và điều gì đã thay đổi về ánh sáng nhân tạo mà chúng ta trải nghiệm hàng ngày ? Tại sao cơ thể chúng ta cần tác động sinh học của bước sóng này ? Và làm thế nào và khi nào chúng ta nên tự bảo vệ mình khỏi những tác hại tiềm tàng của ánh sáng xanh ? 

== > Bạn hãy đọc tiếp để tìm hiểu thêm về mặt tốt và mặt xấu của ánh sáng xanh

Quang phổ nhìn thấy được : 
Ánh sáng đi đến và đi vào mắt người được chia thành ánh sáng nhìn thấy, bao gồm bước sóng từ 380 đến 780 nm và ánh sáng không nhìn thấy, bao gồm ánh sáng trong dải tử ngoại ( ánh sáng UV ) và dải hồng ngoại ( ánh sáng IR ).

Từ lâu, các chuyên gia đã nhận thức được rằng tia UV có thể gây hại cho các mô sinh học, chẳng hạn như da và mắt của chúng ta. Đó là lý do tại sao mọi người thường áp dụng các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ mình khỏi ánh nắng mặt trời , sử dụng các vật dụng như kem chống nắng hoặc đeo kính râm. Tuy nhiên, ánh sáng xanh tím nhìn thấy được cũng có khả năng gây hại cho mắt của chúng ta . Mặc dù ánh sáng xanh tím có ít năng lượng hơn ánh sáng cực tím , nhưng nó hầu như không bị lọc hoàn toàn khi đi qua mắt và đến võng mạc . Ngược lại , ánh sáng tia cực tím hầu như bị hấp thụ hoàn toàn bởi phần trước của mắt , và ít hơn đáng kể 5% ánh sáng đến tận võng mạc .


Thành phần màu xanh lam của ánh sáng trong khoảng từ 380 đến 500 nm còn được gọi là ánh sáng nhìn thấy năng lượng cao (HEV). Đặc biệt , các bước sóng xanh tím đặc biệt từ 380 đến 440 nm được coi là có khả năng gây tổn hại và được coi là một trong những nguyên nhân có thể gây ra viêm mắt , tức là tổn thương võng mạc do ánh sáng tới năng lượng cao gây ra .

Các khía cạnh có lợi của ánh sáng xanh

Ánh sáng không chỉ giúp chúng ta nhìn thấy, nó còn là một phương tiện quan trọng để điều chỉnh nhịp sinh học và ảnh hưởng đến sức khỏe chung của chúng ta . Ánh sáng ảnh hưởng đến việc chúng ta có tỉnh táo , tập trung và làm việc hiệu quả hay không và cảm thấy tràn đầy sinh lực và khỏe mạnh .Các nghiên cứu khoa học đã xác nhận tác dụng sinh học của ánh sáng đối với cơ thể chúng ta . Ví dụ, tia cực tím ảnh hưởng đến việc sản xuất vitamin .

Tiếp xúc với ánh sáng chói và đặc biệt là phần ánh sáng xanh ảnh hưởng đến sự cân bằng nội tiết tố của chúng ta . Nội tiết tố trong cơ thể điều chỉnh cảm giác của một người cũng như chu kỳ ngủ-thức của họ . Trong ánh sáng ban ngày, phần ánh sáng xanh là tương đối cao , trong khi nó giảm đáng kể vào buổi tối . Khi trời sáng , cơ thể tiết ra serotonin - còn được gọi là một trong những " hormone hạnh phúc " - và cortisol , một loại hormone hưng phấn . Cả hai điều này đều khiến chúng ta cảm thấy tỉnh táo và năng động . Tuy nhiên , melatonin được coi là một loại hormone ngủ và khiến chúng ta cảm thấy mệt mỏi và ngủ ngon khi trời tối .

Ánh sáng , cụ thể là ánh sáng xanh truyền đến võng mạc , cũng ảnh hưởng đến tâm lý của chúng ta . Đó là lý do tại sao liệu pháp ánh sáng được áp dụng thành công để điều trị chứng trầm cảm và mất ngủ mùa đông . Tuy nhiên , như thường lệ , tiên đề "mọi thứ trong chừng mực" vẫn được áp dụng . Tiếp xúc với quá nhiều ánh sáng cũng mang lại những rủi ro nhất định và thậm chí có thể gây hại.

Tác hại của ánh sáng xanh

Quá nhiều ánh sáng trong dải cực tím và xanh tím có thể gây hại cho mắt người. Ngoài việc dẫn đến viêm kết mạc và giác mạc gây đau đớn , nó cũng có thể gây tổn thương đến thủy tinh thể của mắt (ví dụ như đục thủy tinh thể) và đặc biệt là võng mạc (thoái hóa điểm vàng).

Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải đeo kính râm có khả năng chống tia cực tím 100% dưới ánh nắng mạnh, đặc biệt là trong những trường hợp có nhiều ánh sáng chói như trên mặt nước hoặc sườn núi tuyết. Thế giới hiện đại : các nguồn sáng có tỷ lệ ánh sáng xanh lam cao Từ điốt phát quang (đèn LED) và đèn xenon đến bóng đèn tiết kiệm năng lượng và bức xạ điện từ từ màn hình , tất cả "nguồn sáng mới" được thiết kế để giúp cuộc sống của chúng ta tốt hơn và dễ dàng hơn đều chứa tỷ lệ ánh sáng xanh cao hơn so với truyền thống cũ . bóng đèn . Thành phần quang phổ khác nhau của ánh sáng có nghĩa là chúng ta tiếp xúc với ánh sáng xanh tím nhiều hơn đáng kể so với trước đây. Điều này có thể có ảnh hưởng bất lợi đến thị lực của chúng ta ?

Nhưng điều quan trọng cần nhớ là dành một giờ bên ngoài trong một ngày u ám bình không đeo kính thường khiến mắt chúng ta tiếp xúc với ánh sáng xanh nhiều hơn 30 lần so với dành một giờ ngồi bên trong trước màn hình nhưng đeo mắt kính lọc ánh sáng xanh . kính đeo mắt kính trong suốt với bộ lọc ánh sáng xanh 
Điều hợp lý là các tròng kính trong suốt không có chức năng bảo vệ tia cực tím nếu chúng ta chủ yếu đeo chúng trong nhà . Tuy nhiên nếu chúng ta có thể sử dụng được được các tròng kính rõ ràng với bộ lọc ánh sáng xanh , chẳng hạn như DuraVision® Blue Protect. 

Nhưng tại sao chúng ta phải dùng tròng kính lọc ánh sáng xanh ?

Bức xạ ánh sáng xanh từ các nguồn sáng hoặc màn hình có thể gây khó chịu hoặc mệt mỏi cho mắt một số người đeo . Kính lọc ánh sáng xanh tím có hại có thể cung cấp cho người đeo tầm nhìn sắc nét hơn : các bước sóng khác nhau của ánh sáng nhìn thấy được giác mạc và thấu kính tinh thể khúc xạ theo những cách hơi khác nhau , vì vậy không phải tất cả chúng đều đạt cùng tiêu điểm trên võng mạc. Một số người sẽ quen thuộc với những loại hiện tượng này - ví dụ như thực tế là dễ dàng nhìn thấy màu đỏ ở khoảng cách xa và màu xanh lam ở gần, hoặc cách mà đồ họa thông tin với các đường màu đỏ, xanh lá cây và xanh lam thường mệt mỏi hơn để giữ nét hơn các dòng được tô bóng bằng các màu giống nhau hoặc tương tự.

Một số người nhận thấy rằng các nguồn sáng có tỷ lệ ánh sáng xanh cao có thể khiến họ cảm thấy bồn chồn hơn vào ban đêm. Khi thấy mình ở trong phòng tối hoặc bên ngoài vào lúc hoàng hôn hoặc vào ban đêm, mắt chúng ta sẽ chuyển sang một chế độ nhìn khác . Trong điều kiện ánh sáng yếu, mắt người chuyển từ nhạy cảm màu xanh lục sang quang phổ năng lượng cao màu xanh lam . Điều đó có nghĩa là chúng ta cảm nhận ánh sáng xanh dương mạnh hơn, có thể làm tăng cảm giác chói mắt. Hiệu ứng này sẽ quen thuộc với những người lái xe bị chói mắt bởi ánh sáng chói của các phương tiện đang chạy tới, đặc biệt là những xe có đèn pha xenon hoặc LED hiện đại. Thấu kính đeo mắt có bộ lọc ánh sáng xanh có thể tạo ra tầm nhìn thoải mái hơn trong những trường hợp này.

DuraVision® BlueProtect là một lớp phủ tròng kính cho tròng kính trong suốt có thể được áp dụng như một lớp bổ sung . Nó cung cấp tất cả các lợi ích của một DuraVision® Premium được phủ bởi công nghệ ZEISS, bao gồm độ cứng được tối ưu hóa trong một thiết kế dễ lau chùi. BlueProtect cũng bao gồm một bộ lọc màu xanh tím làm giảm ánh sáng xanh tím trong khoảng 380 đến khoảng. Dải 450 nm. Điều đó có nghĩa là sự thoải mái về thị giác được cải thiện cho bất kỳ ai muốn bảo vệ khỏi ánh sáng xanh trong các hoạt động trong nhà mà không làm mất tác dụng có lợi của ánh sáng xanh trong phạm vi khoảng . Băng tần 450 đến 500 nm ! Kính có DuraVision® BlueProtect có thể đeo cả ngày, cũng có khả năng chống tia cực tím 100%.

Cách các thiết bị kỹ thuật số đang thay đổi tầm nhìn của chúng ta

Máy tính bảng, điện thoại thông minh và các màn hình kỹ thuật số khác không chỉ thay đổi quang phổ ánh sáng mà chúng ta tiếp xúc - chúng còn thay đổi hành vi thị giác của chúng ta. Điều quan trọng là phải nhận ra rằng chúng ta đang dành nhiều thời gian hơn để xem xét mọi thứ
"gần" hơn so với trước đây. Đó thường là do độ sáng nền quá thấp . Đây thậm chí còn là một vấn đề ở trẻ em: "cận thị học đường" đề cập đến xu hướng ngày càng tăng của trẻ em bị cận thị khi chúng bắt đầu đi học.

Nếu chúng ta không dành đủ thời gian để nhìn vào khoảng cách , thì đôi mắt của chúng ta sẽ không có nhiều cơ hội để thư giãn, và về cơ bản chúng ta "không học được" khả năng tập trung nhanh chóng trong các khoảng cách khác nhau . Điều đó gây ra mỏi mắt kỹ thuật số . Ngoài ra , chúng ta tự nhiên ít chớp mắt hơn khi nhìn chằm chằm vào màn hình kỹ thuật số , do đó , giác mạc của chúng ta ít bị dịch nước mắt làm ẩm hơn . Điều này có thể dẫn đến đôi mắt mệt mỏi, căng thẳng . Và trong trường hợp xấu nhất , nó thậm chí có thể làm giảm thị lực của chúng ta .

Lời khuyên dành cho bạn Chúng tôi khuyên bạn nên cho mắt nghỉ ngơi thường xuyên hơn hạn chế nhìn tập trung vào một tầm nhìn cố định mà nên nhìn kết hợp gần và xa liên tục - ngay cả khi bạn đang làm việc trên máy tính xách tay , máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh của mình. Và hãy đảm bảo rằng đôi mắt của bạn được tiếp xúc với đủ độ sáng trong khi vẫn đảm bảo chúng được bảo vệ đầy đủ khỏi tia UV và ánh sáng xanh tím quá mức .